Tương tác bất lợi khi dùng các thuốc trị viêm mũi xoang

Vậy có phải là do có sự tương tác bất lợi của hại loại thuốc này với nhau không?

Nguyễn Văn Tiến (Hà Nội)

  • Có "bảo bối" này thì không còn lo suy thận, chạy thận
  • Cách "đoạn tuyệt" 30 năm Đờm (đàm), Khó thở, Hen suyễn, COPD của thầy giáo 70 tuổi

Khi dùng từ 2 loại thuốc trở lên, nhiều người lo ngại có sự tương tác bất lợi của thuốc, tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, khi dùng thuốc alpha-choay và thuốc xịt mũi loại co mạch thấy có hiện tượng rất khó chịu, váng đầu không phải do có sự tương tác của hai thuốc với nhau vì hai thuốc này vẫn có chỉ định phối hợp điều trị trong một số bệnh ví dụ như trong viêm mũi họng cấp, viêm mũi xoang... Hiện tượng khó chịu và váng đầu xuất hiện là do thuốc xịt mũi loại co mạch với các lý do sau:

Khi xịt mũi loại co mạch sẽ làm cho các mạch máu nuôi dưỡng niêm mạc mũi co lại đột ngột làm cho mũi thông nhưng lại dẫn đến hiện tượng thiếu oxy tạm thời vùng niêm mạc mũi trong đó có niêm mạc tầng trên của mũi - tại đây nơi lớp niêm mạc có cấu trúc mỏng nhất, bên trên là đầu mút của các sợi thần kinh khứu giác nên sự thiếu hụt oxy càng rõ ràng làm bệnh nhân thấy váng đầu, khó chịu, mất ngửi thoáng qua, thậm chí có những bệnh nhân thấy sau khi sử dụng thuốc xịt mũi mất ngửi hoàn toàn. Đặc biệt là trong trường hợp người bệnh dựng thẳng đầu hộp thuốc xịt phun mạnh vào hốc mũi rồi hít mạnh. Để tránh hiện tượng này, khi dùng thuốc xịt mũi, người bệnh phải nghiêng đầu xịt của lọ thuốc về phía cánh mũi để thuốc hướng vào lỗ thông mũi xoang mà không xịt thẳng lên vùng sàng. Ngoài ra, người bệnh còn gặp cảm giác bỏng rát, khô hoặc loét niêm mạc, hắt hơi, sung huyết trở lại với biểu hiện như đỏ, sưng và viêm mũi khi dùng thuốc thường xuyên, lâu ngày. Một số người dùng còn bị buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, đánh trống ngực… Các biểu hiện này thường nhẹ, thoáng qua, chỉ cần theo dõi (thường tự hết) và xử trí khi cần thiết.

Hoặc có thể triệu chứng trên là do bản thân người bệnh bị dị ứng với thành phần nào đó của thuốc xịt mũi. Vì trong thành phần của thuốc ngoài dược chất chính còn có tá dược trong sản phẩm nữa. Lúc này nên ngừng thuốc xịt và trao đổi với bác sĩ điều trị để có hướng dẫn cụ thể.

BS. Nguyễn Bích Ngọc

Nguồn: suckhoedoisong.vn